ตะกร้า
Language:
ปิด
Language:

คาร์ซีทหมุนได้ 360 องศามีข้อดีอย่างไร และจำเป็นหรือไม่

คาร์ซีทหมุนได้ 360 องศามีข้อดีอย่างไร และจำเป็นหรือไม่

 

คาร์ซีทรูปแบบแรก ๆ ในใจของหลายครอบครัวที่กำลังมองหาคาร์ซีทเตรียมไว้ให้ลูกรักคงหนีไม่พ้น คาร์ซีทแบบหมุนได้ 360 องศา เรียกได้ว่า แค่บอกว่าหมุนได้ก็ฟังดูแอดวานซ์สุด ๆ ไปเลยใช่ไหมคะ แต่ก่อนอื่นต้องมาทำความรู้จักกับข้อดีของคาร์ซีทหมุนได้ก่อนว่ามีข้อดีอย่างไร จำเป็นหรือไม่ ตอบโจทย์ครอบครัวของคุณพ่อคุณแม่หรือเปล่าก่อนที่จะตัดสินใจเลือกซื้อ

สิ่งแรกที่คุณพ่อคุณแม่ต้องคำนึงถึงคือเรื่องของการติดตั้งค่ะ เนื่องจากการหมุนของคาร์ซีทจะเกิดขึ้นได้ต้องอาศัยการวางอยู่บนฐาน ทำให้วิธีการติดตั้งของคาร์ซีทหมุนได้จึงเป็นการติดตั้งด้วย ISOFIX และมักมาคู่กับ Load Leg ดังนั้นหากรถของคุณพ่อคุณแม่ไม่มี ISOFIX ก็จะไม่สามารถใช้คาร์ซีทแบบหมุนได้นะคะ

แต่ถ้าหากรถของคุณพ่อคุณแม่มี ISOFIX คาร์ซีทหมุนได้เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจ โดยข้อดีของคาร์ซีทลักษณะนี้คือการใช้งานได้ทั้งหันหน้าเข้า (Rear Facing) และหันหน้าออก (Forward Facing) ในตัวเดียว โดยติดตั้งเพียงครั้งเดียวก็สามารถปรับหันหน้าเข้า-ออก ได้ง่าย โดยไม่ต้องเสียเวลาติดตั้งใหม่เลยค่ะ


                                                   

Baby Basket’s Tip: การให้ลูกน้อยนั่งหันหน้าเข้าหาเบาะ (Rear Facing) เป็นสิ่งจำเป็นมากสำหรับเด็กแรกเกิดเพราะจะเพิ่มความปลอดภัยต่อกระดูกต้นคอและศีรษะของลูกมากกว่าเมื่อเกิดการชน คุณพ่อคุณแม่ควรให้ลูกรักนั่งหันหน้าเข้าหาเบาะให้ได้นานที่สุดนะคะ 

อีกหนึ่งข้อดีของคาร์ซีทหมุนได้ 360 องศานั่นก็คือการช่วยให้คุณพ่อคุณแม่อุ้มลูกน้อยขึ้น-ลงจากรถได้อย่างสะดวก เพียงแค่หมุนคาร์ซีทมาด้านข้างก็สามารถวางลูกน้อยลงบนคาร์ซีทได้อย่างง่ายดาย โดยเฉพาะการจอดรถในที่จอดรถของห้างสรรพสินค้าหรือตามสถานที่ต่าง ๆ  ซึ่งมีขนาดค่อนข้างแคบ เพราะมีรถคันอื่นจอดขนาบข้างอยู่ด้วย
ทำให้ในบางครั้งสามารถเปิดประตูรถได้เพียงแค่ครึ่งเดียว แม้แต่ผู้ใหญ่เองก็ยังขึ้น-ลงรถได้ยาก ยิ่งมีลูกน้อยที่ต้องอุ้มและประคองมากเป็นพิเศษด้วยแล้วก็จะยิ่งยากมากขึ้นไปอีก การใช้คาร์ซีทแบบหมุนได้จะช่วยลดความทุลักทุเลและมอบความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้นค่ะ รวมไปถึงคาร์ซีทหมุนได้มักมาพร้อมกับการปรับระดับการเอนที่ตัวคาร์ซีทได้เลย โดยไม่ต้องติดตั้งใหม่ คุณพ่อคุณแม่สามารถปรับการเอนให้ลูกน้อยได้ระหว่างการเดินทางตามความเหมาะสม เช่น เมื่อลูกน้อยตื่นและต้องการทานนมก็สามารถปรับให้ตั้งขึ้นมาได้ และเมื่อลูกน้อยเริ่มเคลิ้มหลับจึงปรับให้เอนมากขึ้นเพื่อจะสามารถนอนหลับได้อย่างสบาย

นอกจากนี้คาร์ซีทหมุนได้ยังช่วยให้สามารถดูแลลูกน้อยในรถได้อย่างใกล้ชิดมากขึ้น เช่น ในขณะจอดรอในที่จอดรถ สามารถหันลูกน้อยมาด้านข้างหาคุณพ่อคุณแม่เพื่อป้อนนมหรือเปลี่ยนผ้าอ้อมได้ง่ายอีกด้วยนะคะ แต่อย่างไรก็ตามคาร์ซีทหลาย ๆ แบรนด์จะไม่สามารถล็อคด้านข้างระหว่างการเดินทางได้ เลือกได้เพียงการหันหน้าเข้าหรือการหันหน้าออกอย่างใดอย่างหนึ่งเท่านั้น โดยเฉพาะคาร์ซีทแบรนด์ฝั่งยุโรปเนื่องจากการให้เด็กนั่งหันหน้าด้านข้างนั้นยังไม่ผ่านมาตรฐานความปลอดภัยของประเทศในกลุ่มทวีปยุโรปนั่นเองค่ะ