ตะกร้า
Language:
ปิด
Language:

5 ต้นไม้ฟอกอากาศ ที่ช่วยให้ลูกน้อยปลอดภัยจากมลพิษ พร้อมความหมายมงคล

5 ต้นไม้ฟอกอากาศ ที่ช่วยให้ลูกน้อยปลอดภัยจากมลพิษ พร้อมความหมายมงคล

ปัญหาฝุ่น PM2.5 หรือมลพิษทางอากาศอยู่รอบ ๆ ตัวเรา โดยเฉพาะในยุคปัจจุบันทำเอาคุณพ่อ คุณแม่หัวจะปวดกันเป็นแถว ๆ เลยค่ะ แม้ว่าจะใช้วิธีการแก้ปัญหาอย่างไรก็เอาไม่อยู่สักที ไม่ว่าจะปล่อยละอองน้ำขนาดเล็กจากตึกสูงลงมาเพื่อสลายฝุ่น หยุดก่อสร้างที่มีฝุ่นทุกประเภท ปิดโรงเรียน หรือแม้กระทั่งห้ามจอดรถริมถนน ก็ไม่เข้าใจเลยว่าทำไมยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้สักที ยิ่งคิดก็ยิ่งปวดหัวสุด ๆ ไปเลยค่ะ

ในเมื่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่สามารถแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้ สิ่งที่ควรทำมากที่สุดคือเริ่มจากที่ตัวเราเองไปเลยค่ะ ไม่อยากจะบอกว่าประโยคนี้คือสิ้นหวังสุด ๆ แล้วนะ อยากจะกรีดร้องออกมาพร้อมกับกลอกตามองบนใส่ไปเลยค่ะ ก่อนที่จะนอกเรื่องไปมากกว่านี้เรามาเข้าเรื่องกันดีกว่าค่ะ 

ในบทความนี้ Baby Basket จะมาแนะนำ 5 ต้นไม้สำหรับฟอกอากาศที่จะช่วยลดมลพิษบริเวณบ้านของเรา และช่วยให้ลูกน้อยห่างไกลจากมลพิษได้ไม่มากก็น้อยค่ะ แต่สิ่งที่ได้ตามมาอีกอย่างเลยก็คือ ความมูเตลูไปเลยค่ะซิส ! เพราะนอกจากต้นไม้เหล่านี้จะช่วยในเรื่องของการฟอกอากาศแล้ว ยังช่วยในเรื่องของการเสริมสิริมงคล เบิกทางรับทรัพย์กันไปเลยค่ะ มาดูกันว่า 5 ต้นไม้ฟอกอากาศเหล่านี้จะมีต้นไหนกันบ้าง หรือบ้านครอบครัวไหนยังไม่มีต้องรีบขับรถไปตลาดต้นไม้แล้วนะ

  1. พลูด่าง 

พลูด่างขึ้นชื่อในเรื่องของต้นไม้ที่เลี้ยงง่ายไม่ว่าจะเลี้ยงในน้ำ หรือ บนดินก็โตไวสุด ๆ แถมยังแตกแขนงออกไปได้ไกล เป็นไม้เลื้อยที่คุณครูชอบมักให้เราปลูกในวิชากพอ.อยู่เสมอ (เอ๋? จะบ่งบอกถึงอายุไหมคะเนี่ย) แต่ใครจะรู้ว่าไม้ชนิดนี้จะมีคุณสมบัติที่ช่วยในเรื่องของการฟอกอากาศได้อีกด้วย นอกจากนี้พลูด่างยังช่วยเสริมสร้างบารมีคุ้มครองให้คนในบ้านอยู่เย็นเป็นสุข สุขีสุขขัง กะละมังซักผ้าไปเลยค่ะ 

  1. เขียวหมื่นปี

เขียวหมื่นปีคือว่านชนิดหนึ่งที่มียางสีขาว ลำต้นตั้งตรงเป็นไม้เนื้ออ่อน มีข้อถี่ ไม่แยกต้น และมีหัวอยู่ใต้ดิน ซึ่งช่วงนี้กำลังเป็นที่นิยมเพาะปลูก เนื่องจากใบที่มีสีเขียวสลับขาวจึงนิยมนำมาปลูกเพื่อเป็นการตกแต่งบ้านหรืออาคารต่าง ๆ แต่ใครจะรู้ว่าต้นไม้เล็ก ๆ แบบนี้จะเต็มไปด้วยสรรพคุณและข้อดีอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น การนำใบมาบดเพื่อรักษาอาการอักเสบตามร่างกายทั้งภายนอกและภายใน ช่วยให้แผลสดหายเร็วขึ้น เมื่อนำรากมาต้มและดื่มจะช่วยในเรื่องของการแก้ร้อนใน และรักษาอาการหวัดได้อย่างดี นอกจากนี้ ยังสามารถใช้เป็นต้นไม้สำหรับฟอกอากาศได้อีกด้วยเพราะมีความสามารถในการดูดสารพิษ อีกหนึ่งความหมายมงคลเชื่อว่าการปลูกเขียวหมื่นปีจะช่วยใหผู้ปลูกมีอายุยืนยาวและนิยมมอบเป็นของขวัญในทุก ๆ โอกาส และมีทริกเล็ก ๆ ว่า ก่อนปลูกให้ท่อง 'นะโม พุทธายะ' ไปด้วย และก่อนรดน้ำให้ท่องคาถาพระเจ้าห้าพระองค์ไปด้วย เพื่อความปังค่ะ

  1. เดหลี 

เป็นต้นไม่ที่ขึ้นชื่อในเรื่องของความโดดเด่นในเรื่องของความสวยงาม โดยเฉพาะเมื่อออกดอกจึงนิยมปลูกเป็นไม้ประดับตกแต่งตามอาคารและบ้านเรือน นอกจากความสวยแล้ว เดหลียังเป็นดอกไม้ที่ช่วยในการฟอกอากาศ ดูดซับสารพิษ และสามารถปลูกไว้ในบ้าน ในเรื่องของความเป็นสิริมงคลแล้ว เดหลีเป็นไม้มงคลที่ช่วยเสริมสร้างให้ผู้ปลูกมีอายุมั่น ขวัญยืน ช่วยปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายและนำโชคลาภมาให้อีกด้วยค่ะ 

  1. เศรษฐีเรือนนอก

แค่ได้ยินชื่อก็คงรู้แล้วว่าต้นไม้ชนิดนี้โดดเด่นในเรื่องของอะไร โดยเฉพาะการปลูกเพื่อความเป็นมงคลในด้านเมตตามหานิยม ป้องกันภัย เสริมโชค เสริมลาภให้กับคนในบ้านได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้อีกคุณสมบัติที่ดีและปังไม่แพ้กัน คือสามารถฟอกอากาศได้ ช่วยดูดซับสารพิษภายในบ้านได้อีกด้วย

  1. ลิ้นมังกร

จุดเด่นของลิ้นมังกรคือการดูดสารพิษและละอองฝุ่นภายในบ้านและถือได้ว่าเป็นเครื่องฟอกอากาศธรรมชาติที่ดีมาก ๆ และเหมาะกับการปลูกทั้งภายในและภายนอกบ้าน นอกจากนี้การดูแลก็แสนง่ายเหมาะสำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่ไม่ค่อยมีเวลา เพียงแค่รดน้ำ 3 วันต่อครั้งพอให้ดินชุ่มชื่นก็สามารถอยู่ได้แล้ว นอกจากนี้บริเวณใบยังสามารถใช้เป็นยาแก้ปอดร้อน ช่วยทำให้ปอดชุ่มชื่น ช่วยแก้อาการไอและมีเสมหะ เรียกได้ว่าลิ้นมังกรมีประโยชน์มาก ๆ เลยค่ะ

 

หากชอบต้นไม้ชนิดไหน หรือชนิดไหนที่โดนใจอย่าลังเลที่จะหามาไว้ปลูกที่บ้านเพื่อลดมลพิษทางอากาศภายในบ้านและเสริมความเป็นสิริมงคลให้แก่ครอบครัวได้ด้วยอีกนะ