ตะกร้า
Language:
ปิด
Language:

อาหารที่ช่วยกระตุ้นน้ำนมให้กับคุณแม่

อาหารที่ช่วยกระตุ้นน้ำนมให้กับคุณแม่

 

หลังจากที่ลูกน้อยเกิดอีกสิ่งหนึ่งที่จำเป็นและคุณแม่ต้องดูแลเป็นพิเศษเลยคือ “น้ำนม” เพราะในน้ำนมแม่อุดมไปด้วยคุณประโยชน์และสารอาหารมากมายที่จำเป็นต่อลูกน้อยที่ช่วยสร้างภูมิต้านทานโรค ลดความเสี่ยงของการติดเชื้อ และช่วยให้ลูกน้อยฟื้นตัวจากการเจ็บป่วยได้ดี ในหลาย ๆ งานวิจัยพบว่าการที่ให้ลูกน้อยดื่มนมแม่ ช่วยสร้างสัมพันธ์ที่ดีระหว่างแม่และลูก นอกจากนี้ยังเพิ่มไอคิวให้กับลูกน้อยอีกด้วย โดยช่วงระยะเวลาที่ลูกน้อยควรดื่มนมแม่ตามคำแนะนำขององค์การอนามัยโลก (WHO) คือดังต่อไปนี้

  • ลูกน้อยควรดื่มนมแม่ทันทีในช่วง 1 ชั่วโมงแรกหลังคลอด
  • ลูกน้อยควรดื่มนมแม่อย่างเดียวเป็นระยะเวลา 6 เดือน
  • และควรดื่มนมแม่ต่อเนื่องอย่างน้อย 6 เดือน ถึง 2 ขวบ หรือนานกว่านั้นยิ่งดี

นอกจากข้อดีของการที่ให้ลูกน้อยดื่มนมแม่แล้ว ข้อดีในส่วนของคุณแม่คือช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคมะเร็งเต้านม มะเร็งรังไข่ และโรคเบาหวาน ดังนั้นการให้ลูกน้อยจึงมีข้อดีทั้งต่อคุณแม่และลูกน้อย และอีกหนึ่งตัวช่วยที่กระตุ้นน้ำนมของคุณแม่ให้มีปริมาณที่เพียงพอต่อลูกน้อยคือการรับประทานอาหาร

 ในบทความนี้ Baby Basket ขอนำเสนออาหารต่าง ๆ ที่มีคุณสมบัติช่วยให้กระตุ้นน้ำนมคุณแม่เป็นอย่างดีค่ะ โดยเฉพาะอาหารประเภทไขมันที่มีประโยชน์ ธาตุซีลีเนียมไอโอดีน รสววมถึงวิตามินทุกชนิดค่ะ 

                                    

  • ใบกะเพรา (Ocimum Sanctum K.) อุดมไปด้วยธาตุเหล็ก แคลเซีม ฟอสฟอรัสและเส้นใยอาหาร ช่วยให้เพิ่มการไหลเวียนของเลือด และกระตุ้นปริมาณน้ำนม นอกจากนี้ยังมีสรรพคุณที่ช่วยในเรื่องของแก้อาการท้องอืด ท้องเฟ้อ หวัด คลื่นไส้ อาเจียนและทำให้คุณแม่อารมณ์ดีขึ้น

                             

  • ขิง (Zingiber officinale Roscoe) อุดมไปด้วยโปรตีน ไขมัน แคลเซียม วิตามินเอ บีหนึ่ง บีสอง และคาร์โบไฮเดรต ช่วยในเรื่องของการขับลม แก้อาเจียน ช่วยย่อยไขมันได้ดี นอกจากนี้สรรพคุณของขิงสามารถผ่านทางน้ำนมมาสู่ลูกน้อยได้ ทำให้ลูกน้อยไม่ปวดท้อง 

                            

  • หัวปลี อุดมไปด้วยแคลเซียม โปรตีน ธาตุเหล็ก ฟอสฟอรัส วิตามินซี บีตาแคโรทีน ที่ช่วยบรรเทาโรคกระเพาะอาหาร ลำไส้ บำรุงเลือด และกระตุ้นให้น้ำนมมีปริมาณมาก 

                      

  • มะรุม อุดมไปด้วยวิตามินซี (สูงกว่าส้มถึง 7 เท่า) แคลเซียม (สูงกว่านม 4 เท่า) วิตามินเอ (สูงกว่าแครรอท 4 เท่า) มะรุมอาหารที่ดีสำหรับคุณแม่เพราะเป็นแหล่งที่อุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ และสามารถดูดซับสารอาหารที่สำคัญส่งถึงลูกน้อยได้ผ่านทางน้ำนมได้ง่าย และช่วยเสริมสร้างแคลเซียมให้กับคุณแม่ได้เป็นอย่างดี

                          

  • พุทรา อุดมไปด้วยวิตามินเอ วิตามินบีหนึ่ง วิตามินบีสอง วิตามินบีสาม วิตามินซี แคลเซียม และธาตุเหล็ก เส้นใย ช่วยในเรื่องของการเพิ่มปริมาณน้ำนม โดยเฉพาะการนำพุทราไปต้มให้เดือด 10 นาที  แล้วนำมาดื่ม ช่วยให้น้ำนมของคุณแม่มีปริมาณมาก

นอกจากเรื่องของอาหารการกินแล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญที่มีผลต่อปริมาณน้ำนมคือการพักผ่อนให้เพียงพอ และดูแลสุขภาพร่างกาย สุขภาพใจของตัวเองอย่างสม่ำเสมอ

อ้างอิง

นภัทร พิศาลบุตร. (2548). นมแม่แน่แค่หกเดือน จริงหรือ? ทำอย่างไรจึงให้นมลูกได้ถึงสองปีหรือนานกว่า?. สืบค้น 12 มกราคม 2565 จาก https://www.unicef.org/thailand/th/stories

ภกญ.ดร.สุภาภรณ์ ปิติพร และ ภกญ.ผกากรอง ขวัญข้าว.(2551).อาหารและสมุนไพร กระตุ้นน้ำนม. สืบค้น 12 มกราคม 2565. จาก https://www.doctor.or.th/article/detail/5798