ตะกร้า
Language:
ปิด
Language:

คลายข้อสงสัย เสียงร้องของลูกน้อยบ่งบอกถึงอารมณ์แบบไหน ?

ในช่วงลูกน้อยแรกเกิด เป็นช่วงที่คุณพ่อคุณแม่แทบจะไม่ได้มีเวลาพักโดยเฉพาะเวลาที่ลูกน้อยร้องไห้งอแง ทำให้คุณพ่อ คุณแม่รู้สึกกังวลใจโดยเฉพาะคุณพ่อ คุณแม่มือใหม่ เพราะไม่เข้าใจว่าสาเหตุที่ลูกน้องร้องไห้ออกมานั้นเป็นเพราะอะไร ไม่ว่าจะส่งเสียงร้องเพราะความหิว ง่วงนอน  ส่งเสียงร้องเพราะอาการเจ็บปวด ส่งเสียงร้องเพราะความไม่สบายตัว หรือลูกน้อยกำลังบอกว่าอารมณ์ไม่ดี เนื่องจากช่วงแรกเกิดลูกน้อยยังไม่สามารถพูดบอกได้ ทำให้การร้องไห้งอแงออกมาคือการส่งสัญญาณให้คุณพ่อ คุณแม่รับรู้ค่ะ

วันนี้ Baby Basket จะพาคุณพ่อ คุณแม่ทุก ๆ ท่านมาทำความรู้จักกับเสียงร้องไห้ของลูกน้อยที่บ่งบอกถึงลักษณะและอาการต่าง ๆ เพื่อเป็นแนวทางและทำให้คุณพ่อ คุณแม่เข้าใจลูกน้อยมากยิ่งขึ้นค่ะ

   

  • อาเฮะ / อึนเนะ หากลูกน้อยร้องในลักษณะแบบนี้และได้ยินอยู่บ่อยครั้ง เป็นอาการของลูกน้อยที่รู้สึกหิว และมาพร้อมกับการหันเข้าหานม และลิ้นพยายามดุนที่ปากเอาไว้ พออุ้มลูกน้อยเข้าเต้า ลูกน้อยจะเริ่มส่ายหัวไปมาและพอได้กินนมลูกน้อยก็จะหายร้องไห้งอแง ถ้าปล่อยให้ลูกน้อยร้องนาน จะทำให้ลูกน้อยโกรธคุณแม่ ไม่ยอมกินนม และร้องไห้ไม่หยุดเลยน้า~ 
  • อ้าว / ห้าว เป็นเสียงที่ลูกน้อยบงบอกว่าง่วง เสียงนี้จะมาพร้อมกับการหาว หากคุณพ่อ คุณแม่ไม่อุ้มหรือกล่อมลูกน้อยก็จะร้องไห้งอแง แต่พออุ้มกล่อมจนลูกน้อยเคลิ้ม เมื่อนำลูกน้อยลงเปลก็จะหลับได้อย่างง่ายดายเลยค่ะ
  • เอะ / เออะ เสียงร้องของลูกน้อยที่บ่งบอกถึงความอึดอัด เนื่องจากมีลมอยู่ภายในท้องเยอะ เกิดจากการที่ไม่ได้อุ้มลูกน้อยให้เรอหลังจากกินนม เมื่อลูกน้อยดูดนมก็จะดูดเอาอากาศเข้าไปด้วย คุณพ่อ คุณแม่ควรอุ้มลูกน้อยพลาดบ่าให้เรอ หรือให้ลูกน้อยนอนและจับขาทั้งสองยกขึ้นสลับไปมา จะให้ลูกน้อยรู้สึกสบายตัวมากยิ่งขึ้นค่ะ



  • เฮะ เสียงร้องของลูกน้อยที่มาพร้อมกับท่าทางการเบะปาก บ่งบอกว่าตอนนี้ลูกน้อยรู้สึกอึดอัด ไม่สบายตัวจากความเปียกชื้นจากอากาศร้อน เหนียวตัว สิ่งที่คุณพ่อ คุณแม่ควรทำเมื่อลูกน้อยร้องไห้ในลักษณะนี้คือการเปลี่ยนผ้าอ้อม หรือพาลูกน้อยไปอาบน้ำ เช็ดตัวเพื่อระบายความร้อน ช่วยให้ลูกน้อยรู้สึกสบายตัวมากยิ่งขึ้นค่ะ
  • เสียงลูกน้อยร้องลั่นเสียงดัง เป็นเสียงร้องที่ทำให้คุณพ่อ คุณแม่เกิดความกังวลทุกครั้งเมื่อได้ยิน โดยเฉพาะเมื่อลูกน้อยตะโกนร้องลั่นออกมาอย่างกะทันหัน บ่งบอกว่าตอนนี้ลูกน้อยรู้สึกเจ็บปวด ไม่สบายตัว คุณพ่อ คุณแม่ต้องรีบเข้ามาสำรวจความผิดปกติบนร่างกายของลูกน้อย เพราะอาจเกิดอุบัติเหตุไม่คาดฝัน เช่น แมลง สัตว์มีพิษกัดต่อย หรือมีอะไรทิ่มตำ หากลูกน้อยยังคงร้องยาวนานและต่อเนื่องโดยที่คุณพ่อ คุณแม่ไม่ทราบสาเหตุต้องรีบพาไปพบแพทย์อย่างเร็วที่สุดค่ะ
  • เสียงลูกน้อยร้องคราง เบา ๆ คุณพ่อ คุณแม่ สันนิษฐานได้ว่าลูกน้อยอาจมีอาการเจ็บป่วย ไม่สบาย ทำให้ไม่มีแรงส่งเสียงร้อง หากลูกน้อยมีอาการผิดปกติร่วมได้ คุณพ่อ คุณแม่รีบควรพาไปพบแพทย์ทันทีค่ะ

ในช่วงแรกของคุณพ่อและคุณแม่มือใหม่อาจจะยังไม่เข้าใจในเสียงร้องที่ลูกน้อยร้องออกมาเพื่อบ่งบอกถึงอารมณ์ หรือความผิดปกติต่าง ๆ และอีกไม่นานคุณพ่อ คุณแม่จะค่อย ๆ คุ้นชินและเข้าใจได้ว่าเสียงร้องต่าง ๆ ของลูกน้อยบ่งบอกถึงอะไร Baby Basket เป็นกำลังใจให้คุณพ่อ คุณแม่มือใหม่ทุก ๆ ท่านค่ะ