ตะกร้า
Language:
ปิด
Language:

ปูพื้นฐานด้านดนตรีให้กับลูกตั้งแต่แรกเกิด

พัฒนาการด้านการฟัง พัฒนาการลำดับแรกของเด็กเด็กๆสามารถฟังทุก ๆ เสียงที่เกิดขึ้นได้ ตั้งแต่ยังอยู่ในท้องของคุณแม่’ โดยพัฒนาการจะเพิ่มขึ้นไปตามแต่ละช่วงวัย ยิ่งฟัง ยิ่งกระตุ้นการตอบสนอง พัฒนาการทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ และจิตใจได้เป็นอย่างดี แต่การเรียนรู้และได้ทดลองที่เหมาะสมกับช่วงวัย ยิ่งทำให้ผลลัพธ์ออกมาดีเยี่ยม



เบบี๋ 0-4 เดือน เป็นช่วงที่ตกอยู่ในภวังค์แห่งความฝัน เพราะฉะนั้น เสียงที่ดีที่สุด คือ เสียงของคุณพ่อ-แม่ ที่พูดคุยหรือร้องเพลงให้เด็กฟัง ด้วยความตั้งใจ รวมถึงเพลงคลาสสิคช้าๆ อ่อนหวาน อ่อนโยน

เด็ก 4-6 เดือนเสียงเพลงคลาสสิค และเครื่องดนตรีมีเสียงกรุงกริ๊ง หรือแบบตีกระทบ (การตี, เคาะ, เขย่า ที่ทำให้เกิดเสียง)

เด็ก 6-9 เดือน เด็กวัยนี้จะเริ่ม กด ดีด เป่า และตี เครื่องดนตรีด้วยตัวเอง เกิดความสนุกและตื่นตาตื่นใจ ทำให้มีกิจกรรมร่วมกันในครอบครัว สอนเบบี้ให้รู้จักทั้งจังหวะ ช้า-เร็ว และระดับเสียงดัง-เบา

เด็ก 9-12 เดือนเด็ก จะเริ่มฮัมเพลง มีการเคาะ ตีและเขย่าตามจังหวะเพลงที่เปิดอย่าลืมเสริมคำศัพท์ไปในเพลง โดยการเปลี่ยนคำ ใส่ลงไปในทำนองเดิมๆ เพื่อช่วยเพิ่มความรู้และจดจำได้รวดเร็วขึ้น

เด็ก 12-24 เดือน เดี่ยวเปียโนสร้างได้ในวัยนี้เลย เป็นวัยที่เด็กๆ เริ่มพึมพำจำเนื้อร้อง เคลื่อนไหวตามจังหวะเพลง เช่น กระโดดโลดเต้น เมื่อได้ยินเพลง ที่มีจังหวะสนุกสนาน คุณแม่ที่อยากปลูกฝังให้เด็กเป็นเลิศทางด้านดนตรีที่เค้าชอบ สามารถเริ่มสนับสนุนได้ในวัยนี้เลยค่ะ

 

เด็กแต่ละช่วงวัย ก็เหมาะกับเครื่องดนตรีที่แตกต่างกันไป การได้เล่นกับคนในครอบครัวจะทำให้เด็กไม่เขินอาย กล้าแสดงออกมากขึ้น ยิ่งเล่น ก็ยิ่งพัฒนานั่นเอง