ตะกร้า
Language:
ปิด
Language:

ทำความรู้จักการฝึกลูกให้ทานแบบ BLW หรือ Baby Led Weaning

อีกหนึ่งเทคนิคการเลี้ยงลูกรักที่ยอดนิยมคือ การฝึกให้เด็กๆ ทานอาหารด้วยตนเอง โดยวิธีการที่เรียกว่า BLW หรือ Baby Led Weaning มาทำความรู้จักกับเทคนิคนี้กันให้มากขึ้นกันดีกว่า

Baby Led Weaning- BLW 

                  คือการที่ให้ลูกทานอาหารด้วยตัวเอง เป็นการฝึกควบคุมการใช้มือหยิบจับอาหาร โดยเป็นอาหารที่มีลักษณะคล้ายอาหารของผู้ใหญ่ แต่จะไม่ปรุง ไม่บด ไม่ปั่น และหลักการสำคัญคือคุณพ่อคุณแม่จะต้องไม่ป้อนและไม่ใช้ช้อน  การเริ่มฝึกให้เด็กๆ ทานแบบ BLW จะเน้นอาหารนิ่มๆ และเน้นให้ลูกจับได้ถนัดมือก่อน วิธีนี้จะช่วยให้เด็กได้เรียนรู้ถึงสัมผัสของอาหารแต่ละชนิด เด็กจะเพลิดเพลินโดยถือได้ว่าเป็น Sensory Play อย่างหนึ่งนั่นเองค่ะ

 

หากอยากฝึกลูกให้ทานเองแบบ BLW คุณพ่อและคุณแม่ต้องทำความเข้าใจกฎเหล็กที่เคร่งครัดอยู่ 5 ข้อด้วยนะคะ

 

  1. ลูกน้อยควรมีอายุ 6 เดือนขึ้นไป เพราะระบบย่อยของเด็กจะยังไม่พร้อมจนกว่าจะมีอายุครบ 6 เดือน และแม้ว่าเด็กๆ จะยังไม่มีฟันแต่เค้าสามารถใช้เหงือกในการบดอาหารได้ ซึ่งเหงือกของเบบี๋มีความแข็งแรงในระดับหนึ่งเลยล่ะค่ะ

  2. ต้องให้ลูกนั่งทานเท่านั้นนะคะ และที่สำคัญคือลูกจะต้องนั่งหลังตรงได้ ไม่อย่างนั้นอาหารอาจติดคอหรือ choking ได้ค่ะ ดังนั้นจำเป็นต้องมีเก้าอี้ทานข้าวแบบมีพนักพิงหลัง (high chair) เป็นตัวช่วยในการให้เด็กๆ สามารถฝึกฝน เรียนรู้ และสัมผัสอาหารได้อย่างเต็มที่ 

  3. ต้องรอให้ลูกอยู่ในช่วงที่สามารถหยิบของ ใช้มือในการคว้าจับ กำอาหารได้ หรือหยิบสิ่งของแล้วเอาเข้าปากได้ จะเป็นการกระตุ้นให้เด็กๆ อยากจะหยิบจับเอาอาหารเข้าปากมากขึ้นนั่นเองค่ะ

  4. เริ่มการฝึกแบบ BLW เมื่อปฏิกิริยา tongue thrust reflex หรือการดันลิ้น/ดุนลิ้น นั้นต้องหายไปก่อน

  5. ห้ามปล่อยเด็กไว้คนเดียวตอนทานเด็ดขาดนะคะ คุณพ่อคุณแม่ต้องนั่งอยู่กับลูกตลอดเวลา และควรมีความรู้พื้นฐานในการช่วยเหลือเบื้องต้น กรณีที่เด็กมีอะไรหลุดลงคอจนอุดกั้นทางเดินหายใจ (choke) อย่างถูกต้อง