ตะกร้า
Language:
ปิด
Language:

อาหารมื้อแรกของลูก

  อาหารมื้อแรกของลูก

 

พักเครื่องปั๊มนม มาจับเครื่องนึ่ง ถึงเวลา...ปลดปล่อยให้เต้านมของหม่ามี๊ได้มีเวลาพัก เตรียมพร้อมกับอาหาร(เสริม) มื้อแรกของลูกรัก หลังจากเด็กๆกินนมแม่อย่างเดียวมานานถึง 6 เดือน

     เริ่มต้นดีมีชัยไปเกินครึ่ง  เพราะโภชนาการที่ดีจะเป็นบทบาทสำคัญไปตลอดชีวิตของลูก

                           

 

วัยที่พัฒนาการทุกอย่างจะเกิดขึ้นอย่างก้าวกระโดด อาหารมื้อแรก จึงไม่ควรเริ่มเร็วกว่า 6 เดือน (เสียงต่อการสำลัก ระบบการย่อยของเด็กยังไม่พร้อม) และการเริ่มช้าไป (เด็กๆอาจไม่ได้รับสารอาหารเพียงพอสำหรับการเติบโตและพัฒนาการ)  และมื้อแรกที่เหมาะสมสำหรับลูกน้อย ลักษณะอาหารควรปั่นละเอียด เหลวคล้ายโยเกิร์ตหรือเหลวกว่า ผ่านการอุ่นร้อน

เริ่ม! ด้วยผัก ทีละอย่าง ช่วยทดสอบการแพ้อาหารให้เด็กไปในตัว ให้ลูกทดลองกิน สีสันสวยงาม รสชาดไม่หวาน ไม่ขม ไม่มีกลิ่นฉุน อาทิผักยอดฮิต แคอรท ฟักทอง ตำลึง ถั่วลันเตาหวาน นำมา บด หรือปั่นให้เป็นเนื้อละเอียด หลีกเลียงการปรุงรส เพื่อให้เด็กบล็อคโคลี่ และค่อยตามด้วยผลไม้ เลือกแบบชนิดที่นิ่มกินง่าย ไม่มีกากใย มากเกินไปที่จะเสียงทำให้ติดคอและเด็กสำลัก

                  

มื้อแรกของลูกที่ควรเป็นมื้อเช้า ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลด้านโภชนาการที่ส่งผลต่อการเติบโตของเด็ก ยังช่วยป้องกันการแพ้อาหารในยามวิกาล หากมีอาการแพ้ของอาหารบางชนิด ยังสามารถถพาไปโรงพยาบาลได้ทันที

อย่าเพิ่งท้อ ถ้ายังไม่รู้ว่าลูกชอบหรือแพ้อะไร ให้เวลาผัก หรืออาหารแต่ละชนิดอย่างน้อย 4-5 วัน เพื่อมั่นใจว่าลูกกินอิ่ม ปลอดภัย เติบโตไปเป็นตากล้องให้แม่ๆด้วยโภชนาการที่ดี เฮ้!