ตะกร้า
Language:
ปิด
Language:

ลูกน้อยเดินได้ช้า อย่าเพิ่งตกใจ

ลูกน้อยเดินได้ช้า อย่าเพิ่งตกใจ

                          

 ปฏิเสธไม่ได้ว่าหลายๆ บ้านอยากให้ลูกรักของตนเองตั้งไข่ได้ไวๆ เดินได้เร็วๆ เพราะกลัวว่าจะช้าเมื่อเทียบกับเด็กวัยเดียวกันของบ้านอื่นๆ (โดยเฉพาะบ้านข้างๆ หากมีลูกในวัยเดียวกัน) จนอาจเป็นความเครียด ความกังวลและกดดันไปพร้อมๆ กันว่าลูกรักของเราเดินได้ช้าเกินไปหรือไม่ มีความผิดปกติอะไรหรือเปล่านะ? ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่คุณพ่อคุณแม่ทุกคนจะได้เผชิญ เพราะการเลี้ยงลูกและการเฝ้าดูลูกเติบโตเป็นบททดสอบความอดทนของคุณพ่อคุณแม่เลยล่ะค่ะ เนื่องจากไม่มีแบบแผนที่แน่นอน จะอ่านหนังสืออีกกี่เล่มก็ได้ไม่มีคำตอบที่แน่นอนว่าวันที่เท่าไหร่ หรือเดือนที่เท่าไหร่ของลูกน้อยจะเป็นวันที่เค้าสามารถเริ่มเดินได้ พูดได้ คิดเลขได้ ฯลฯ

Baby Basket เป็นกำลังใจให้ทุกบ้าน และอยากบอกว่าอย่าเพิ่งวิตกกังวลหรือตกใจจนเกินไป หากเมื่อวาน วันนี้ หรือวันพรุ่งนี้ลูกน้อยจะยังไม่สามารถเดินได้ การเดินของเด็กๆ เกิดจาการฝึกฝนและเป็นไปตามพัฒนาการของเค้าในแต่ละช่วงอายุค่ะ แน่นอนว่าอาจจะไม่มีอายุที่เป๊ะๆ ว่าตอนกี่เดือน แต่สามารถประมาณคร่าวๆ ตามพัฒนาการได้ดังนี้

แต่อย่างไรก็ตาม คุณพ่อคุณแม่ก็มีส่วนช่วยและมีสิ่งที่ทำได้นั่นคือคอยกระตุ้นให้ลูกน้อยพยายามเดินและเฝ้ารออย่างใจเย็น การพยายามไปเรื่อยๆ จะเป็นผลสำเร็จแน่นอน! ไม่ว่าจะส่งเสียงเชียร์ลูกน้อย ให้ลูกเหยียบบนเท้าของคุณพ่อคุณแม่แล้วเดินไปพร้อมๆ กัน ใช้ของเล่นเป็นตัวหลอกล่อ หรือจะเป็นสายอุปกรณ์ใช้รถหัดเดินเป็นตัวช่วยก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ได้ผล เพราะบนรถหัดเดินจะมีทั้งของเล่นดึงดูดใจ และช่วยพยุงให้หนูๆ อยู่ในท่ายืนที่พร้อมเดินได้ง่ายขึ้น

Tips: Baby Basket ขอแนะนำ! Around we go รถหัดเดินยอดฮิตที่หลายๆ บ้านต้องมี! นอกจากจะมีของเล่นรอบทิศ 360 องศาแล้ว การให้เด็กๆ เดินเป็นวงกลมอยู่กับที่ยังช่วยเพิ่มความปลอดภัย และลดความเสี่ยงที่เด็กจะพลิกคว่ำหากเดินไปบนพื้นที่ต่างระดับหรือเกิดอันตรายหากเดินออกไปบนถนนเมื่อคลาดสายตาจากผู้ปกครอง