ตะกร้า
Language:
ปิด
Language:

จะใช้เป้อุ้มต้องรู้จักโรคข้อสะโพกหลุด (Hip Dysplasia)

หลายบ้านวางแผนซื้อเป้อุ้มเป็นตัวช่วยในการพาลูกน้อยเดินทางไปด้วยกัน ไม่ว่าจะทำธุระหรือไปเที่ยวเพราะชอบความคล่องตัว และยังช่วยให้สามารถคุณแม่ให้นมน้องได้ง่ายๆ แต่รู้หรือไม่คะ? ว่าการเลือกซื้อเป้อุ้มก็เหมือนกับการเลือกคู่ชีวิต… ที่ไม่ใช่ใครก็ได้ แต่ต้องเป็นอะไรที่ตอบโจทย์และเหมาะสมกับเรามากที่สุด! แล้วยิ่งเป็นการเลือกซื้อของสำหรับใช้งานกับเบบี๋ยิ่งแล้วใหญ่ ต้องระมัดระวังและคำนึงถึงความปลอดภัยของลูกน้อยมาเป็นอันดับหนึ่ง

แต่ก่อนจะหาเป้อุ้มดีๆ สักตัว วันนี้ Baby Basket จะพาคุณพ่อคุณแม่มาทำความรู้จักกับโรคข้อสะโพกหลุด ที่มีสาเหตุทางอ้อมมาจากเป้อุ้ม รวมไปถึงเราสามารถเลือกเป้อุ้มที่ป้องกันลูกน้อยให้ห่างไกลจากโรคนี้ได้ค่ะ เนื่องจากโรคนี้หรือที่ศัพท์ทางการเรียกว่า Hip Dysplasia มีความเกี่ยวข้องโดยตรงกับกระดูกต้นขาและสะโพกของเด็กที่หากถูกกาง/ยืด ออกมากและเร็วจนเกินไป ลูกน้อยนั่งไม่ถูกท่าก็จะส่งผลต่อการเดินของลูกในอนาคต

แล้วโรคข้อสะโพกหลุดคืออะไร ทำไมถึงเรียกว่าเป็นภัยเงียบ?

                          

ในช่วงแรกทารกมีส่วนบนของกระดูกต้นขาที่มีลักษณะคล้ายลูกบอลเคลื่อนไปมาอยู่ภายในเบ้าสะโพก โรคข้อสะโพกหลุดเป็นภาวะที่ลูกบอลดังกล่าวนั้นเคลื่อนหลุดจากเบ้าสะโพก หากสะโพกของทารกถูกบังคับให้อยู่ในท่าที่ยืดออกมากเกินไปและเร็วเกินไป อาจทำให้ส่วนบนของกระดูกต้นขาเคลื่อนหลุดออกจากเบ้าสะโพกได้ ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ต่อไปเมื่อลูกน้อยโตขึ้นและเริ่มหัดเดิน และด้วยโรคนี้เป็นโรคที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า และกว่าจะรู้อีกทีว่าลูกน้อยเป็นก็ตอนที่เค้าโตและเดินได้ค่ะ ในต่างประเทศอย่างประเทศสวิตเซอร์แลนด์ให้ความสำคัญกับโรคนี้ถึงขั้นมีข้อบังคับให้ทารกอายุครบ 2 เดือนต้องไป Ultrasound สะโพกกันเลยล่ะค่า แม้ในประเทศไทยจะยังไม่มีข้อบังคับนี้ออกมา แต่การรู้ก่อน เตรียมพร้อมก่อน ย่อมดีกว่าเสมอใช่ไหมล่ะคะ

                            

Tips: ในวงการเป้อุ้มเอง มีสถาบันที่ตรวจสอบมาตรฐานและให้การรับรองผลิตภัณฑ์กลุ่มเป้อุ้มอย่าง International Hip Dysplasia Institute (IHDI) เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคว่าผลิตภัณฑ์นั้นๆ ปลอดภัยต่อกระดูกต้นขาและสะโพกของเด็ก เนื่องจากออกแบบโดยคำนึงถึงหลักสรีรศาสตร์ ดังนั้นจะเลือกซื้อเป้อุ้มอย่าลืมดูว่าผ่านมาตรฐานจากสถาบัน IHDI ด้วยหรือเปล่านะคะ

 

กำลังเลือกซื้อเป้อุ้ม ให้ Baby Basket ช่วยแนะนำ มั่นใจได้ว่าเป้อุ้มทุกรุ่น ทุกแบรนด์ที่จำหน่ายในร้าน Baby Basket ผ่านการรับรองจาก International Hip Dysplasia แน่นอน!