ตะกร้า
Language:
ปิด
Language:

6 ข้อควรรู้เมื่อเลือกซื้อสกูตเตอร์ให้ลูกรัก และตัวคุณเอง

6 ข้อควรรู้เมื่อเลือกซื้อสกูตเตอร์ให้ลูกรัก และตัวคุณเอง

สกูตเตอร์เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่หลายบ้านเลือกซื้อเพื่อเพิ่มความสนุก สีสัน และกระตุ้นการออกกำลังกายให้กับทุกคนในครอบครัว รวมไปถึงวัยซนที่สามารถเล่นเป็นของเล่นเสริมพัฒนาการสุดชิคได้เป็นอย่างดี ช่วยฝึกทักษะการทรงตัว และเป็นของเล่นสุดฮิตที่ไม่ว่าจะมองไปทางไหน ทุกบ้านก็มีให้กับเด็กๆ อย่างแน่นอน หากคุณพ่อคุณแม่กำลังมองหาสกูตเตอร์ไม่ว่าจะเพื่อเด็กๆ หรือสำหรับตัวเอง Baby Basket มีเกร็ดความรู้ดีๆ ในการช่วยพิจารณาเลือกซื้อสกูตเตอร์มาฝากกัน 6 ข้อค่ะ

  1. Handlebars at waist height – เลือกสกูตเตอร์ที่มีความสูงเหมาะกับผู้ขี่

เป็นเรื่องที่สำคัญในการเลือกสกูตเตอร์ให้มีบาร์จับที่มีความสูงเหมาะสม ไม่ต่ำจนเกินไปเพราะหากต่ำเกินไปผู้ขี่จะต้องก้มตัวลง และทำให้บังคับไม่ถนัดจนอยู่ในท่าที่ไม่สบายนั่นเองค่ะ ข้อควรแนะนำคือบาร์จับจะต้องสูงประมาณช่วงเอวของผู้ขี่เมื่อยืนบนสกูตเตอร์ และทำให้ผู้ขี่หลังตรงยืนได้สบาย 

      2. Adequate footplate

ประการถัดมา สิ่งที่ต้องพิจารณาคือฐานเหยียบหรือแท่นของสกูตเตอร์นั้นจะต้องมีความยาว และความกว้าง ที่เพียงพอต่อการวางเท้าของผู้ขับขี่ ขนาดที่เหมาะสมคือสามารถวางเท้าหนึ่งข้าง และอีกครึ่งข้างได้พอดีค่ะ หากแท่นมีขนาดเล็กหรือสั้นกว่าจะทำให้ผู้ขี่ทรงตัวบนสกูตเตอร์ได้ไม่เต็มที่ 

      3. Polyurethane rubber or Pneumatic wheel

ล้อของสกูตเตอร์เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่สำคัญในการเลือกสกูตเตอร์ การขับขี่แต่ละพื้นผิวจะสมูธหรือไม่ขึ้นอยู่กับล้อเลยล่ะค่ะ ข้อแนะนำคือหากต้องการความมั่นคงและการขับขี่ที่ราบรื่น ล้อที่ทำจากยางชนิด Polyurethane จะช่วยให้ความสมูธที่มากที่สุดและที่สำคัญยังสามารถช่วยลดแรงกระแทกได้อีกด้วย

      4. Rubber or Soft foam grips

แฮนด์จับของสกูตเตอร์เป็นสิ่งที่สำคัญในการบังคับทิศทางของผู้ขี่ และมักเป็นอะไหล่ชิ้นแรกๆ ที่เกิดการเสียหายจากการขาดเมื่อสกูตเตอร์ล้มกระแทกกับพื้น สกูตเตอร์ที่มีแฮนด์จับทำจากยาง หรือโฟมจึงเป็นตัวเลือกที่ดีค่ะ เพราะวัสดุทั้ง 2 ชนิดสามารถทนแรงกระแทกได้ โดยเฉพาะยางที่มีความยืดหยุ่น ขาดได้ยากและมีความทนทานกว่านอกจากนี้ทั้งโฟมและยางยังสามารถซับแรงกระแทกที่เกิดกับข้อมือของลูกน้อยและคุณพ่อคุณแม่

      5. Correct scooter weight limit

อย่าลืมเช็คว่าสกูตเตอร์ที่เลือกซื้อนั้น สามารถรับน้ำหนักได้กี่กิโลกรัมนะคะ เพื่อป้องกันอันตรายระหว่างการขับขี่เพราะหากสกูตเตอร์รับน้ำหนักมากเกินไปอาจหักหรือชำรุดระหว่างการขี่ และทำให้ผู้ขี่เจ็บตัวได้ 

      6. Spare part availability

ประการสุดท้าย Baby Basket แนะนำว่าหากต้องการให้การลงทุนซื้อสกูตเตอร์ 1 คันนั้นคุ้มค่า ควรเลือกสกูตเตอร์ที่สามารถซ่อมแซมได้ โดยมีชิ้นส่วนหรือ อะไหล่ (Spare part) จำหน่ายและหาซื้อได้ เหมือนกับรถยนต์ที่เราคงจะต้องซ่อมมันหากเกิดการพัง แทนที่จะต้องซื้อใหม่ไปเรื่อยๆ นั่นเองค่ะ แน่นอนว่าราคาของอะไหล่ที่เปลี่ยนนั้นถูกกว่าการซื้อสกูตเตอร์คันใหม่อย่างแน่นอน รวมไปถึงยังช่วยลดปริมาณขยะและสร้างความยั่งยืนให้กับโลกของเราได้อีกด้วย

Baby Basket recommendation: สกูตเตอร์จาก Micro เป็นตัวเลือกที่ดีและตอบโจทย์สำหรับหลายๆ บ้านที่กำลังมองหาสกูตเตอร์ มีให้เลือกหลากหลายรุ่นเหมาะกับทุกความต้องการ ที่สำคัญคือการมั่นใจได้ในคุณภาพ ความปลอดภัย คงทน และยังไม่อะไหล่ที่พร้อมรอสำหรับการเปลี่ยนเพื่อซ่อมและทนแทนได้ในทุกๆ ชิ้นส่วน